หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2561 ลำดับที่ 4 วันที่ 24 มกราคม 2561
ชื่อตอน
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2561 ลำดับที่ 4 วันที่ 24 มกราคม 2561
บันทึกเสียงเมื่อ
ชุด
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2561
ถอดความฉบับเต็ม
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2561 ลำดับที่ 4
พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ในวันที่ 24 มกราคม 2561
ขอให้ทุกคนทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจที่วิ่งเข้าวิ่งออกกระทบปลายจมูกของเราให้ชัดเจนให้ต่อเนื่อง นั่งตามสบาย วางกายให้สบาย แล้วก็วางใจให้สบายหยุดความนึกคิดปรุงแต่งต่างๆ เอาไว้ชั่วครั้งชั่วคราว ถึงเราหยุดไม่ได้ตลอดก็ขอให้หยุด ฟังไปด้วย น้อมสำเหนียกไปด้วย หลวงพ่อก็เป็นแค่เพียงผู้บอกผู้ชี้แนะวิธีการแนวทาง ลองสูดลมหายใจเข้าไปยาวๆ ลึกๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาวๆ สัก 2-3 เที่ยว อย่าไปบังคับลมหายใจ
เพียงแค่เรื่องการหายใจเข้าออก พวกเราก็ขาดการสนใจกันมากเลยทีเดียว เราก็เลยไม่เข้าถึงความเป็นจริง ส่วนตัวใจ หรือว่าวิญญาณในกายของเรานั้นปรารถนาที่จะหาทางดับทุกข์ปรารถนาที่จะหาทางหลุดพ้นฝักใฝ่ในบุญกันอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ได้ทำบุญ มาวัดก็ได้มาทำบุญ ส่วนการเจริญสติที่จะเข้าไปอบรมใจ ไปเห็นเหตุเห็นผล ชี้เหตุชี้ผล ไปแก้ไขจิตใจของเราตรงนี้ความเพียรตรงนี้ไม่มีพอ ก็เลยเข้าไม่ถึงความเป็นจริง
เพียงแค่การเจริญสติให้ต่อเนื่อง คำว่า ‘ปัจจุบันธรรม’ พวกเราก็ยังขาดการทำความเข้าใจ ส่วนมากก็ไปนึกเอาไปคิดเอา เราต้องเจริญสติ สร้างความรู้ตัวตั้งแต่ตื่นขึ้น ตั้งแต่ยังไม่ได้ลุกจากที่จนความรู้ตัวของเรารู้เท่ารู้ทัน รู้จักอบรมใจของตัวเรา แก้ไขใจของตัวเรา
แนวทางนั้นพระพุทธองค์ท่านได้ค้นพบแล้วก็เอามาเปิดเผยให้สัตว์โลกก็คือพวกเรานี้แหละได้ปฏิบัติตาม การสร้างบารมีนี้เป็นอย่างไร ความเสียสละ ละความตระหนี่ ละความโลภ ละความโกรธ ส่วนการที่จะคลายความหลง เราต้องเจริญสติเข้าไปเห็นเหตุเห็นผล จนกว่าใจของเราจะคลายออกจากความคิดซึ่งเป็นฝ่ายนามธรรมด้วยกัน ตรงนี้แหละเราไม่ค่อยจะสนใจกันเท่าไหร่เราเอาตั้งแต่ความถูกต้องอยู่ระดับของสมมติ ระดับของวิมุตติ
อะไรคือสมมติ อะไรคือวิมุตติที่พระพุทธองค์ท่านได้ทรงสอน สอนเรื่องชีวิต การดำเนินชีวิต ท่านถึงบอกว่าให้รอบรู้ในกองสังขาร ให้รอบรู้ในดวงวิญญาณในกายของเรา ให้รอบรู้ในปัจจัยสี่ให้รอบรู้ในโลกธรรม อยู่กับสมมติเคารพสมมติไม่ยึดติดสมมติ อะไรคือสมมติ อะไรคือวิมุตติเราต้องเจริญสติเข้าไปเห็นเหตุเห็นผล ชี้เหตุชี้ผล ตามดู รู้ เห็นความเป็นจริงว่าอะไรควรละ อะไรควรเจริญ อะไรควรดำเนิน ก็ต้องพยายามกัน
เพียงแค่สมมติโลกธรรมเราก็ยังทำความเข้าใจไม่เต็มรอบ ก็ต้องพยายามสร้างตบะสร้างบารมีกันไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางคือไม่ต้องกลับมาเกิดกัน ก็ต้องพยายามกันนะ บุญสมมติเราก็ทำ บุญวิมุตติเราก็ทำ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทั้งพระทั้งโยมทั้งชี เป็นเรื่องของเราทั้งนั้นไม่ใช่เรื่องของคนอื่น มองโลกในทางที่ดี คิดดี
การบวชเข้ามาก็เหมือนกัน ความหมายของการบวชอยู่ที่ไหน เราต้องศึกษาหาแนวทาง แล้วก็พยายามดำเนินทำความเข้าใจไปถึงจุดหมาย ไม่ถึงช้าก็ต้องถึงเร็ว ในกายของเรานี้มีอะไรบ้างที่ท่านว่าเป็นกองเป็นขันธ์ มีวิญญาณเข้ามาครอบครอง กองรูปกองนาม กองกุศลหรือว่ากองอกุศล ประโยชน์ใกล้ประโยชน์ไกล ประโยชน์สมมติประโยชน์วิมุตติ ประโยชน์ในโลกนี้ประโยชน์ในโลกหน้า เราก็ต้องพยายามศึกษาทำความเข้าใจ เข้าถึงความหมายนั้นๆ จนได้รับความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความหลุดพ้น มองเห็นหนทางเดินว่าเราจะได้กลับมาเกิดหรือว่าไม่ได้กลับมาเกิดกัน ก็ต้องพยายามกัน
อย่าพากันปล่อยวันเวลาทิ้ง เสียดายเวลา ทุกลมหายใจเข้าออกมีคุณค่ามากมายมหาศาล จากความหลง ใจของเรานี้หลงมาเกิดตั้งแต่ยังไม่ได้เกิด หลงมาสร้างภพมนุษย์แล้วก็มาสร้างอันโน้นอันนี่ แล้วก็ไปยึด ไปติด จนเต็มอัตราศึก เราต้องมาเจริญสติเข้ามาคลายความหลง แล้วก็ละกิเลสให้มันหมด จะเอาจะมีจะเป็น ก็เอาเป็นมีเป็น ด้วยสติด้วยปัญญา ทำตามหน้าที่จนกว่าธาตุขันธ์ของเราจะแตกจะดับ ก็ต้องพยายามกัน
สร้างความรู้ตัวในต่อเนื่องให้เชื่อมโยงกันสักนิดก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้ทำ ทำใจให้โล่ง สมองให้โปร่ง มีความรู้สึกรับรู้อยู่ที่ปลายจมูกของเราให้ชัดเจนกันนะ
พากันไหว้พระพร้อมๆ กัน ไปทำความเข้าใจไปศึกษาต่อให้รู้ทุกอิริยาบถ
พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ในวันที่ 24 มกราคม 2561
ขอให้ทุกคนทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจที่วิ่งเข้าวิ่งออกกระทบปลายจมูกของเราให้ชัดเจนให้ต่อเนื่อง นั่งตามสบาย วางกายให้สบาย แล้วก็วางใจให้สบายหยุดความนึกคิดปรุงแต่งต่างๆ เอาไว้ชั่วครั้งชั่วคราว ถึงเราหยุดไม่ได้ตลอดก็ขอให้หยุด ฟังไปด้วย น้อมสำเหนียกไปด้วย หลวงพ่อก็เป็นแค่เพียงผู้บอกผู้ชี้แนะวิธีการแนวทาง ลองสูดลมหายใจเข้าไปยาวๆ ลึกๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาวๆ สัก 2-3 เที่ยว อย่าไปบังคับลมหายใจ
เพียงแค่เรื่องการหายใจเข้าออก พวกเราก็ขาดการสนใจกันมากเลยทีเดียว เราก็เลยไม่เข้าถึงความเป็นจริง ส่วนตัวใจ หรือว่าวิญญาณในกายของเรานั้นปรารถนาที่จะหาทางดับทุกข์ปรารถนาที่จะหาทางหลุดพ้นฝักใฝ่ในบุญกันอยู่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ได้ทำบุญ มาวัดก็ได้มาทำบุญ ส่วนการเจริญสติที่จะเข้าไปอบรมใจ ไปเห็นเหตุเห็นผล ชี้เหตุชี้ผล ไปแก้ไขจิตใจของเราตรงนี้ความเพียรตรงนี้ไม่มีพอ ก็เลยเข้าไม่ถึงความเป็นจริง
เพียงแค่การเจริญสติให้ต่อเนื่อง คำว่า ‘ปัจจุบันธรรม’ พวกเราก็ยังขาดการทำความเข้าใจ ส่วนมากก็ไปนึกเอาไปคิดเอา เราต้องเจริญสติ สร้างความรู้ตัวตั้งแต่ตื่นขึ้น ตั้งแต่ยังไม่ได้ลุกจากที่จนความรู้ตัวของเรารู้เท่ารู้ทัน รู้จักอบรมใจของตัวเรา แก้ไขใจของตัวเรา
แนวทางนั้นพระพุทธองค์ท่านได้ค้นพบแล้วก็เอามาเปิดเผยให้สัตว์โลกก็คือพวกเรานี้แหละได้ปฏิบัติตาม การสร้างบารมีนี้เป็นอย่างไร ความเสียสละ ละความตระหนี่ ละความโลภ ละความโกรธ ส่วนการที่จะคลายความหลง เราต้องเจริญสติเข้าไปเห็นเหตุเห็นผล จนกว่าใจของเราจะคลายออกจากความคิดซึ่งเป็นฝ่ายนามธรรมด้วยกัน ตรงนี้แหละเราไม่ค่อยจะสนใจกันเท่าไหร่เราเอาตั้งแต่ความถูกต้องอยู่ระดับของสมมติ ระดับของวิมุตติ
อะไรคือสมมติ อะไรคือวิมุตติที่พระพุทธองค์ท่านได้ทรงสอน สอนเรื่องชีวิต การดำเนินชีวิต ท่านถึงบอกว่าให้รอบรู้ในกองสังขาร ให้รอบรู้ในดวงวิญญาณในกายของเรา ให้รอบรู้ในปัจจัยสี่ให้รอบรู้ในโลกธรรม อยู่กับสมมติเคารพสมมติไม่ยึดติดสมมติ อะไรคือสมมติ อะไรคือวิมุตติเราต้องเจริญสติเข้าไปเห็นเหตุเห็นผล ชี้เหตุชี้ผล ตามดู รู้ เห็นความเป็นจริงว่าอะไรควรละ อะไรควรเจริญ อะไรควรดำเนิน ก็ต้องพยายามกัน
เพียงแค่สมมติโลกธรรมเราก็ยังทำความเข้าใจไม่เต็มรอบ ก็ต้องพยายามสร้างตบะสร้างบารมีกันไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางคือไม่ต้องกลับมาเกิดกัน ก็ต้องพยายามกันนะ บุญสมมติเราก็ทำ บุญวิมุตติเราก็ทำ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนทั้งพระทั้งโยมทั้งชี เป็นเรื่องของเราทั้งนั้นไม่ใช่เรื่องของคนอื่น มองโลกในทางที่ดี คิดดี
การบวชเข้ามาก็เหมือนกัน ความหมายของการบวชอยู่ที่ไหน เราต้องศึกษาหาแนวทาง แล้วก็พยายามดำเนินทำความเข้าใจไปถึงจุดหมาย ไม่ถึงช้าก็ต้องถึงเร็ว ในกายของเรานี้มีอะไรบ้างที่ท่านว่าเป็นกองเป็นขันธ์ มีวิญญาณเข้ามาครอบครอง กองรูปกองนาม กองกุศลหรือว่ากองอกุศล ประโยชน์ใกล้ประโยชน์ไกล ประโยชน์สมมติประโยชน์วิมุตติ ประโยชน์ในโลกนี้ประโยชน์ในโลกหน้า เราก็ต้องพยายามศึกษาทำความเข้าใจ เข้าถึงความหมายนั้นๆ จนได้รับความสะอาด ความบริสุทธิ์ ความหลุดพ้น มองเห็นหนทางเดินว่าเราจะได้กลับมาเกิดหรือว่าไม่ได้กลับมาเกิดกัน ก็ต้องพยายามกัน
อย่าพากันปล่อยวันเวลาทิ้ง เสียดายเวลา ทุกลมหายใจเข้าออกมีคุณค่ามากมายมหาศาล จากความหลง ใจของเรานี้หลงมาเกิดตั้งแต่ยังไม่ได้เกิด หลงมาสร้างภพมนุษย์แล้วก็มาสร้างอันโน้นอันนี่ แล้วก็ไปยึด ไปติด จนเต็มอัตราศึก เราต้องมาเจริญสติเข้ามาคลายความหลง แล้วก็ละกิเลสให้มันหมด จะเอาจะมีจะเป็น ก็เอาเป็นมีเป็น ด้วยสติด้วยปัญญา ทำตามหน้าที่จนกว่าธาตุขันธ์ของเราจะแตกจะดับ ก็ต้องพยายามกัน
สร้างความรู้ตัวในต่อเนื่องให้เชื่อมโยงกันสักนิดก็ยังดี ดีกว่าไม่ได้ทำ ทำใจให้โล่ง สมองให้โปร่ง มีความรู้สึกรับรู้อยู่ที่ปลายจมูกของเราให้ชัดเจนกันนะ
พากันไหว้พระพร้อมๆ กัน ไปทำความเข้าใจไปศึกษาต่อให้รู้ทุกอิริยาบถ