หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2560 ลำดับที่ 2 วันที่ 3 มกราคม 2560

หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2560 ลำดับที่ 2 วันที่ 3 มกราคม 2560
พระธรรมเทศนา พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ผู้บรรยาย
พระธรรมเทศนา พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ชื่อตอน
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2560 ลำดับที่ 2 วันที่ 3 มกราคม 2560
บันทึกเสียงเมื่อ
ชุด
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2560
ถอดความฉบับเต็ม
หลวงพ่อฝากไว้ ปี 2560 ลำดับที่ 2
พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ในวันที่ 3 มกราคม 2560

ขอให้ทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจที่วิ่งเข้าวิ่งออกกระทบปลายจมูกของเราให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยง นั่งตามสบาย วางกายให้สบาย แล้วก็วางใจให้สบาย ไม่ต้องไปพนมมือ ฟังไปด้วยน้อมสำเหนียกไปด้วย ลองสูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาวๆ
การสูดลมหายใจยาว ผ่อนลมหายใจยาว กายของเราก็จะสบายขึ้นเยอะ ใจของเราก็สงบตั้งมั่นขึ้น ความรู้สึกความรู้สึกสัมผัสของลมหายใจที่กระทบปลายจมูกก็จะชัดเจน
เราพยายามทำความเข้าใจลักษณะของการหายใจเข้าออก หายใจยาวก็มีความรู้สึกรับรู้อยู่ หายใจออกยาวก็มีความรู้สึกรับรู้อยู่ อันนี้เป็นการเจริญสติ เป็นการสร้างผู้รู้ลงที่กายของเรา

ส่วนใจของเรานั้นเขายังเกิดๆ ดับๆ อยู่ บางทีก็อาการของขันธ์ห้า หรือว่าความคิดที่เราไม่ตั้งใจคิด ตรงนั้นเขามีอยู่เดิม ความเกิดของใจก็มีอยู่มาแต่ก่อน ความเกิดของขันธ์ห้าก็มีมาตั้งแต่ใจหลงมาเกิดอยู่ในภพของมนุษย์ มาสร้างภพของมนุษย์ มาอาศัยกายเนื้ออยู่ ตัวใจก็เกิดต่อ แล้วก็กลับมาอยู่ในกายใหม่ เกิดไปเรื่อยๆ บางทีก็เป็นทาสของกิเลส บางทีก็มีตั้งแต่ความทะเยอทะยานอยาก อยากร่ำอยากรวย อยากมีอยากเป็น ไม่อยากมีไม่อยากเป็น

ความเกิดเขามีอยู่ เขาหลงเขาถึงเกิด ถ้าไม่หลงก็ไม่เกิด เกิดเป็นทาสของกิเลส แล้วก็มาสร้างขันธ์ห้าปิดกั้นตัวเอง แล้วก็เกิดต่อ แล้วก็มาอาศัยพบของมนุษย์ ร่างกายของเรานี้เรียกว่า ภพมนุษย์ ในหลักธรรมคือภพหนึ่งภพของมนุษย์มีหลายภพที่ผ่านๆ มา ภพของสัตว์เดรัจฉาน ภพของภพภูมิเทวดา พรหม จนกระทั่งถึงนิพพาน

แต่เวลานี้ใจของเรามาสร้างขันธ์ห้า มาสร้างภพของมนุษย์อยู่ นอกจากปัญญาของผู้รู้ ถึงจะเข้าใจ ถึงจะเข้าถึง คือปัญญาของพระพุทธองค์ ท่านได้ค้นพบแล้วก็เอามาจำแนกแจกแจง วิธีการแนวทางที่จะเข้าถึงทรัพย์อันนี้

เราพยายามเดินตามคำสอนของพระพุทธองค์ว่าท่านสอนเรื่องอะไร สอนเรื่องอัตตา อนัตตา สอนเรื่องวิมุตติ เรื่องสมมติ สอนเรื่องหลักของความจริงของชีวิตคือหลักของอริยสัจสี่ สอนแนวทางวิธีการดับทุกข์ การเจริญสติลงที่กายแล้วก็อบรมใจ ชี้เหตุชี้ผลจนกว่าใจจะคลายออกจากขันธ์ห้า ซึ่งเรียกว่าแยกรูปแยกนาม

ถ้าแยกรูปแยกนามได้ สัมมาทิฏฐิ ความรู้แจ้งเห็นจริงก็จะเปิดทางให้เรา เพียงแค่แยกรูปแยกนามได้นั้นยังไม่จบ เราต้องตามดู ตามรู้ ตามเห็น อาการของขันธ์ห้ามีอะไรบ้าง ทำไมใจถึงเข้าไปหลงเข้าไปรวมทำให้เกิดอัตตาตัวตน เราต้องพยายามดู เข้าให้ถึง รู้เรื่องอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ในกายของเรา เราก็ดับความเกิดของใจ ละกิเลสของใจจนไม่เหลือโน่นแหละ จนเหลือก็แต่ความบริสุทธิ์

ใจของเรามีกิเลส กิเลสหยาบกิเลสละเอียด ใจของเราเกิด แต่ใจตัวเดิมนั้นบริสุทธิ์ แต่เขาไม่รู้เขาถึงเป็นทาสของกิเลส เป็นทางของการเกิด เกิดในภพน้อยเกิดในภพใหญ่ จนกระทั่งมาถึงภพมนุษย์

พระพุทธองค์ท่านมาตรัสรู้ในภพของมนุษย์ เพราะว่ามนุษย์นั้นสอนตัวเองได้ ใช้ตัวเองเป็น วิธีการแนวทางความจริงมีอยู่ในกายของเราหมด เว้นเสียแต่ว่าเราจะมีกำลังศรัทธา กำลังสติปัญญา เอาไปชี้เหตุชี้ผล หมั่นขัดเกลาหมั่นเอาออก จนใจยอมรับความเป็นจริงได้ มองเห็นหนทางเดินได้ ก็ต้องพยายาม

พยายามยังประโยชน์ทั้งสมมติ ประโยชน์วิมุตติให้ขึ้นในกายในใจของเรา มองเห็นหนทางเดินว่าเราจะได้กลับมาเกิดหรือไม่กลับมาเกิดกัน ความจริงมันเป็นอย่างนี้ สิ่งนี้มีสิ่งนี้ถึงมี การเกิดของใจมี เขาก็ไปก่อภพสร้างภพสร้างชาติเป็นทาสของกิเลสไม่จบไม่สิ้น

เรามาละกิเลส มาดับความเกิดของใจ ชี้เหตุชี้ผล ใจยอมรับความเป็นจริง การเกิดเป็นทุกข์เขาก็ไม่เกิด เป็นทาสของกิเลสเขาก็ไม่เอา ให้อยู่ด้วยปัญญาล้วนๆ เราต้องศึกษาเรื่องกายเรื่องใจของเราให้ละเอียด ต้องเป็นอยู่ด้วยปัญญา ทำความเข้าใจให้ถูกต้อง มองเห็นหนทางเดินของตัวเราว่ากายเนื้อแตกดับแล้วเราจะไปไหน ว่าจะกลับมาเกิดหรือไม่กลับมาเกิด เราได้สร้างบุญ สร้างอานิสงส์ สร้างเข้าพกเข้าห่อติดตามตัวเราแล้วหรือยัง ถ้ายังก็พยายามทำให้เต็มเปี่ยม

มีโอกาส เพราะว่ามนุษย์นี้เกิดมาด้วยแรงเหวี่ยงของกรรมกรรม ทำความเข้าใจให้ถูกต้อง แล้วก็ละกรรม ดับความเกิด สนุกสร้างบุญ ตัวใจนั่นแหละคือตัวบุญ ทำกาย ทำวาจา ทำใจของเราให้เป็นบุญ เราก็จะอยู่กับบุญ ทำความเข้าใจกับสมมติวิมุตติ ทำความเข้าใจกับภาษาธรรมภาษาโลก เราก็จะเข้าใจ ชนะตัวเราแล้วเราก็ชนะหมด

ทีนี้เราก็พยายามยังประโยชน์ตน ประโยชน์ท่านประโยชน์สมมติ ประโยชน์ฝากเอาไว้ในโลก เราอย่าไปมองข้ามบุญ ทั้งบุญสมมติ เราก็ทำให้เต็มเปี่ยม บุญทางด้านนี้วิมุตติก็หัดสังเกต หัดวิเคราะห์ หัดขัดเกลาจิตใจของเราให้สะอาด ให้บริสุทธิ์ ดับความเกิดของใจของเราให้ได้ ใช้ตัวเองให้เป็น มันไม่เหลือวิสัยหรอก

ใจของคนเรานี้สอนได้ ใจของคนเรานี้ถ้ามีเหตุมีผล ชี้เหตุชี้ผล เขาก็ยอมรับความเป็นจริงได้ ต้องอาศัยปัญญาของพระพุทธองค์ที่ท่านได้ค้นพบแล้วเอามาเปิดเผยให้ชาวโลกได้รู้เห็นตามความเป็นจริง ก็จะได้ไม่ได้ทุกข์

หลวงพ่อถึงได้พาทำสร้างมหาเจดีย์ใหญ่นาม ‘พุทธเมตตาหลวง’ เพื่อระลึกนึกถึงองค์พระพุทธองค์ เป็นองค์แทนของท่าน แล้วก็จะได้เชิญพระบรมสารีริกธาตุจากส่วนที่ท่านเสด็จมาประดิษฐานเอาไว้ในมหาเจดีย์ใหญ่ ฝากเอาไว้ให้มนุษย์ได้กราบไหว้ เทวดาได้กราบไหว้สักการะบูชา ให้เป็นแหล่งบุญใหญ่ ณ สถานที่ตรงนี้ ฝากเอาไว้ในแผ่นดิน ฝากเอาไว้ในใจของเราทุกคน มีโอกาสก็ขอเชิญมาร่วมกัน

บางคน บางท่าน ก็เอาทองมาฝากเอาไว้นำทองมาฝากเอาไว้เพื่อที่จะได้ตีทำฉัตรมหาเจดีย์ใหญ่ เดี๋ยวนี้ก็ได้สองกิโลกว่าที่ญาติโยมนำมาถวายฝากเอาไว้ ถึงเวลาก็จะได้ทำฉัตรมหาเจดีย์ใหญ่ฝากเอาไว้ในแผ่นดิน มีโอกาสก็บอกกล่าวพี่น้องเราทุกคน มาร่วมกัน มาช่วยกัน เป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน เป็นทรัพย์สมบัติของทุกคน เป็นสมบัติของส่วนกลาง พวกเราจากไปแล้วคนรุ่นหลังก็จะได้สานต่อก็ไม่ได้ลำบาก ฝากบุญกองมหึมาเอาไว้ในแผ่นดินนี้ ไปที่ไหนเราก็จะได้ไม่ได้ตกอับ ไม่ได้ลำบาก ก็ขอเชิญนะ

เอาล่ะ วันนี้ขอเจริญธรรมเพียงเท่านี้ พากันไหว้พระพร้อมๆ กัน พากันไปสร้างสานต่อทำความเข้าใจกันให้รู้ทุกอิริยาบถ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง