ตามความเป็นจริง_หลวงพ่อกล้วย ลำดับที่ 52 วันที่ 8 กรกฎาคม 2557

ตามความเป็นจริง_หลวงพ่อกล้วย ลำดับที่ 52 วันที่ 8 กรกฎาคม 2557
พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ผู้บรรยาย
พระธรรมเทศนาโดย พระอาจารย์สำราญ ธมฺมธุโร (หลวงพ่อกล้วย วัดป่าธรรมอุทยาน)
ชื่อตอน
ตามความเป็นจริง_หลวงพ่อกล้วย ลำดับที่ 52 วันที่ 8 กรกฎาคม 2557
บันทึกเสียงเมื่อ
ชุด
ตามความเป็นจริง ชุดที่ 3 (ลำดับที่ 41-60)
ถอดความฉบับเต็ม
ตามความเป็นจริง ลำดับที่ 52
วันที่ 8 กรกฎาคม 2557


ขอให้ญาติโยมเราทุกคนทุกท่านจงเจริญสติ สร้างความรู้สึกรับรู้สัมผัสของลมหายใจของเราให้ต่อเนื่องให้ชัดเจนกันสักระยะหนึ่งเสียก่อน ถึงไม่ต่อเนื่องกัน เราก็ขอให้ต่อเนื่องกันขณะที่นั่งอยู่นี่แหละ นั่งให้สบาย วางกายให้สบาย ไม่ต้องพนมมือ ฟังไปด้วยสำเหนียกหรือว่าน้อม


ลองสูดลมหายใจเข้าไปยาวๆ ลึกๆ แล้วก็ผ่อนลมหายใจออกมายาวๆ สักสองสามเที่ยว กายของเราก็สบายขึ้นเยอะ สัมผัสของลมหายใจที่วิ่งเข้าวิ่งออกกระทบปลายจมูกของเราก็จะชัดเจน ถ้าไม่ชัดเจนเราก็พยายามสูดลมหายใจเข้าไปยาวๆ พยายามหัดสังเกต หัดสร้างความรู้สึกรับรู้ เหมือนกับนายประตูทวารที่นั่งอยู่ประตู รถคันไหนวิ่งเข้าก็รู้ รถคันไหนวิ่งออกก็รู้ รู้อยู่ที่ปลายจมูกก็พอ อันนี้เป็นการสร้างความรู้ตัวลงอยู่ที่กายของเราให้ต่อเนื่องให้เชื่อมโยงให้ได้เสียก่อน


ถ้ากำลังสติความรู้ตัวของเราต่อเนื่อง เราก็จะรู้เท่ารู้ทันการเกิดของใจ รู้ลักษณะของใจ รู้ลักษณะของความคิดซึ่งเป็นฝ่ายนามธรรม กายของเรานี่เป็นส่วนของรูป ส่วนจิตวิญญาณนั้นเป็นฝ่ายนามธรรม ซึ่งมีอยู่สี่ลักษณะ รวมกันกับกายเขาเรียกว่ามีห้า ที่ว่า ‘ขันธ์ทั้งห้าเป็นของทุกข์’ ทำไมถึงว่าเป็นของทุกข์ เราต้องมาสร้างความรู้ตัวตัวใหม่ ให้ต่อเนื่อง ให้รู้เท่าทัน เรารู้ไม่ทันตั้งแต่ต้นเหตุ เราก็พยายามหยุด พยายามดับ ด้วยการสูดลมหายใจยาวๆ ผ่อนลมหายใจออกมายาวๆ หรือว่าเอาคำบริกรรมเข้าไปกำกับ แล้วแต่จริตของเรา เขาเรียกว่า ‘สมถะ’ หยุดใจของเรา


ถ้าเราเห็นการเกิดการดับ การแยกการคลาย นี่เขาเรียกว่า ‘สัมมาทิฏฐิ-ความรู้แจ้งเห็นจริง’ เปิดทางให้ เพียงแค่แยกได้ยังไม่พอ เราต้องตามดูรู้ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ใจของเราไปรวมได้อย่างไร ไปร่วมได้อย่างไร ทำไมใจถึงหลง ทำไมถึงเกิดอัตตา พระพุทธเจ้าท่านสอนเรื่องอะไร เราก็จะเข้าใจคำว่า ‘อัตตา’ ของพระพุทธเจ้าเป็นอย่างไร อนัตตาเป็นอย่างไรอนิจจัง-ทุกขัง-อนัตตาในขันธ์ห้าเป็นอย่างไร รอบรู้ในกองสังขาร รอบรู้ในโลก โลกธรรม ทำความเข้าใจ


ขอให้เรารู้ต้นเหตุให้ได้เสียก่อน แยกแยะที่ต้นเหตุให้ได้เสียก่อน ท่านถึงบอกให้เชื่อ ตามดูตามรู้ตามเห็นจนใจของเรามองเห็นความเป็นจริง แต่เวลานี้กำลังสติของเรามีน้อย มีไม่เพียงพอ อาจจะรู้บ้าง ละได้บ้าง ดับได้บ้าง อยู่ในระดับของการสร้างบารมีกัน ก็ต้องพยายามนะ อย่าไปน้อยใจ ล้มแล้วลุกขึ้นมาใหม่ แก้ไขใหม่ ปรับปรุงตัวเองใหม่อยู่ตลอดเวลา จนเราเข้าถึงธรรมชาติที่แท้จริง ไม่ถึงช้า ก็ต้องถึงเร็ว ถ้าไม่ถึงจริงๆ เขาจะไปต่อเอาภพหน้าโน่นแหละ เพราะว่าใจมันยังเกิดอยู่


สร้างความรู้สึกรับรู้การหายใจเข้าออกให้ชัดเจนกันนะ


พากันไหว้พระพร้อมๆ กัน ค่อยไปสร้างสานต่อ ทำความเข้าใจให้รู้ทุกอริยาบทนะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง